Recent Posts

Search This Blog

சீன விண்வெளி கைவினை மாதிரியுடன் நிலவில் இருந்து பூமிக்கு புறப்பட்டது.

Monday, 7 December 2020

 


மாதிரிகள் சேகரிக்கப்பட்டு சீல் செய்யப்பட்ட பிறகு, சாங் -5 இன் ஏறுபவர் சந்திர மேற்பரப்பில் இருந்து புறப்பட்டது

ஒரு இயந்திரம், சுமார் ஆறு நிமிடங்கள் வேலை செய்தபின், ஏறுபவரை முன்னமைக்கப்பட்ட சந்திர சுற்றுப்பாதையில் தள்ளியது என்று சீனா விண்வெளி அறிவியல் மற்றும் தொழில்நுட்பக் கழகத்தின் கீழ் உள்ள சீன அகாடமி ஆஃப் ஸ்பேஸ் டெக்னாலஜி (CAST) இன் சாங் -5 ஆய்வின் வடிவமைப்பாளர் ஜிங் ஜுயோய் கூறினார். .

 நாட்டின் முதல் சந்திர மாதிரிகளை ஏற்றிச் செல்லும் ஒரு சீன விண்கலம் இரவு 11:10 மணிக்கு நிலவில் இருந்து வெடித்தது. (பெய்ஜிங் நேரம்) வியாழக்கிழமை, சீனாவின் தேசிய விண்வெளி நிர்வாகம் (சிஎன்எஸ்ஏ) கடந்த வாரம் சீனாவின் அதிகாரப்பூர்வ செய்தி நிறுவனமான சின்ஹுவா அறிவித்தது.

  இது ஒரு வேற்று கிரக உடலில் இருந்து புறப்பட்ட முதல் சீன விண்கலத்தை குறிக்கிறது.

நவம்பர் 24 ஆம் தேதி சீனாவின் சாங் -5 ஆய்வு, ஒரு சுற்றுப்பாதை, ஒரு லேண்டர், ஒரு ஏறுபவர் மற்றும் திரும்பி வருபவர் ஆகியோரை உள்ளடக்கியதாக சின்ஹுவா அறிவித்தது, மேலும் அதன் லேண்டர்-ஏறுவரிசை சேர்க்கை ஓசியனஸ் புரோசெல்லரமில் உள்ள மோன்ஸ் ரம்கரின் வடக்கே தொட்டது, டிசம்பர் 1 அன்று சந்திரனின் அருகில், புயல்களின் பெருங்கடல் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது.

மாதிரிகள் சேகரிக்கப்பட்டு சீல் செய்யப்பட்ட பிறகு, சாங் -5 இன் ஏறுபவர் சந்திர மேற்பரப்பில் இருந்து புறப்பட்டார். ஒரு இயந்திரம், சுமார் ஆறு நிமிடங்கள் வேலை செய்தபின், ஏறுபவரை முன்னமைக்கப்பட்ட சந்திர சுற்றுப்பாதையில் தள்ளியது என்று சீனா விண்வெளி அறிவியல் மற்றும் தொழில்நுட்பக் கழகத்தின் கீழ் உள்ள சீன அகாடமி ஆஃப் ஸ்பேஸ் டெக்னாலஜி (CAST) இன் சாங் -5 ஆய்வின் வடிவமைப்பாளர் ஜிங் ஜுயோய் கூறினார். .


தரையில் புறப்படுவதிலிருந்து வேறுபட்டது, ஏறுபவருக்கு ஏவுதள கோபுர அமைப்பை நம்ப முடியவில்லை. லேண்டர் ஒரு தற்காலிக "ஏவுகணை திண்டு" ஆக செயல்பட்டது, இது சந்திர மேற்பரப்பில் மிகவும் உறுதியாகத் தொட்டது, ஜிங் கூறினார்.

எஞ்சின் புளூமுக்கு மட்டுப்படுத்தப்பட்ட திசைதிருப்பல் இடம் மற்றும் பூமிக்கும் சந்திரனுக்கும் இடையிலான வெவ்வேறு சூழல்கள் உள்ளிட்ட பல சவால்களை சந்திர லிஃப்டாஃப் வென்றது, என்றார்.


சந்திரனைச் சுற்றி எந்த வழிசெலுத்தல் விண்மீனும் இல்லாமல், ஏறுபவர் தனது சொந்த சிறப்பு சென்சார்களைப் பயன்படுத்தி விமானம் புறப்பட்ட பின்னர் சுய-நிலை மற்றும் அணுகுமுறை தீர்மானத்தை மேற்கொண்டார், இது தரை கண்காணிப்பு மற்றும் கட்டுப்பாட்டு அமைப்பின் உதவியுடன் இருந்தது, ஜிங் கூறினார்

No comments:

Post a Comment